Được tạo bởi Blogger.

Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Tag:

Các loại màu săc lông gà chọi


Nhất Điều Ô , Nhì Xám Khô , Ba Ô Ướt Trường gà đã bàn luận khá nhiều về hình dáng , chân vảy , đầu mặt của các chiến kê nhưng sắc lông thì chưa thấy . Sắc lông cũng là một phần rất quan trọng trong khung tuyển chọn gà từ xưa tới nay của các sư kê . Nhiều người chơi gà kỹ tính thường xem sắc lông con gà có hợp với màu chân , màu mắt và màu mỏ không để tuyển chọn gà , bởi thế đã có câu : " Gà ô chân trắng mỏ ngà , đá đâu thắng đó gọi là thần kê ". Và nhiều người chơi gà lâu năm cũng nghiệm ra được bản lông hợp với mình và không hợp với mình . Có người thích màu lông này , có người thích màu lông kia ... Hôm nay mm xin nêu ra một số sắc lông cơ bản của gà nòi , mong mọi người bàn luận và bổ sung cho thật đầy đủ .

1. Đầu tiên phải nói đến gà Ngũ Sắc : là loại gà được xếp vào hàng Linh Kê xưa nay hiếm . gà Ngũ Sắc là gà có đủ năm gam màu trên toàn bộ lông . Thường gà ngũ sắc có màu vàng kin và đen xanh ướt ( mài tim tím ) là rất tốt . Đa số gà Ngũ sắc thiện chiến , tài ba , hợp với nhiều màu sắc và chẳng kỵ gà có màu lông nào cả ( theo ngũ hành tương khác của đạo kê ) .

2. Gà Tía : Là gà có màu lông đỏ pha đen tạo thành đỏ sẫm hoặc đỏ tươi pha vàng ... Gà nòi thường gặp loại này . - Gà Ô Tía ( Điều Ô ) : Mã lông tía pha nhiều sắc ô tạo ra màu đỏ thẫm , mặn mà ( có nơi gọi tía mật ) . Gà này có sức khoẻ dồi dào , lối đánh khắc chế đối thủ và đòn lợi hại . - Gà Tía Lau : Bộ mã có thêm nhưng đốm trắng rất nổi bật , tuy không bằng Ô Tía nhưng cũng là sắc lông khá . - Gà Tía Bịp : là gà bịp có sắc lông mã tía , nếu sắc tía ít thì cũng có thể gọi là gà bịp . gà này chơi được .

3. Gà Ô : là gà rất được dân chơi dân chơi ưa chuộng vì tình bền bỉ chịu đựng , gà ô có màu lông chủ yếu là đen tuyền , có thể pha thêm đốm trắng ... - Ô Ướt : Là gà được xếp vào hàng gà quý . Nó có màu đen tuyền bóng láng , pha chút xanh xanh cánh quýt , nhìn lông lúc nào cũng như ướt nước . Gà này hung dữ và bền bỉ , nếu đi cùng chân trắng mỏ ngà nữa thì cực kỳ hợp cách . - Gà Ô Kịt : gần giống như gà ô ướt nhưng sắc lông khô hơn , không có màu xanh xanh ướt ướt . Gà này hợp với chân trắng , chân vàng . - Gà Ô Mơ ( Ô Bông ) : Là gà Ô có thêm những đốm trắng , có thể mã có tía . Hợp với chân trắng , vàng ngà . - Gà Ô miến Tía : Gần giống gà Ô Tía nhưng sắc tía ít hơn , chỉ có hai viền nhỏ tía hai bên lông mã thôi . Gà này hợp chân vàng .

4. Gà Xám : Có màu lông xám như tro , rất được ưa chuộng , nhất là xám khô . - Xám Khô : gà mang màu xám tro , to bản có vẻ khô khan , bời rời không bóng mượt . Gà này tài ba có thừa , sức khoẻ vô địch . - Xám Sắt : có mã lông xám pha đen tuyền , nếu lông mã là kim thì rất tốt . - Xám Son : Vừa xám vừa tía đỏ tươi ở trên chóp cánh hoặc mã phớt tía đỏ . - Xám Gạch : ...

5. Gà Khét : Là gà có lông kết hợp giữa xám , đỏ tươi pha một chút đen trộn lẫn thành một màu rất đẹp , dịu . Gà này thường nhanh nhẹn , gà cựa thì tốt .

6.
Gà Nhạn : gà lông trằng như bông . Nếu có thêm mỏ trắng , chân trắng chỉ hồng , con mắt bạc thì hay lắm , đòn đánh tài ba nhanh nhẹn . Nếu gà nhạn mà chân chì , xanh thì chẳng mấy ai chơi vì không tai ba , đa số thua trận , thế mới có câu : " gà trắng chân chì , mua chi giống ấy " .

7. Gà Bịp (Ó ) : gà có bản lông to tròn , màu đỏ pha vàng nhạt , giống bản lông của loại chim Ó . Có nơi gọi là gà mái lại . Gà này dữ dằn hiếm thấy , thường nếu gặp nó một là tuyệt vời , hai là bết bát thấy rõ . Nếu đi cùng thân hình ngũ đoản , chân xanh móng tím thì rất hợp . Bởi thế có kẻ thích người chê gà Bịp .


8. Gà Chuối : Toàn thân hoặc ít ra thì lông cổ và lông mã nổi bật , pha nhiều màu trắng lợt , xanh lạt như đọt chuối . Gà chuối thường lanh lẹ tuyệt vời nhưng nước bền bỉ đa số không có nên gà đòn không được chuộng , ngược lại gà cựa thì chơi được . Gà chuối mà có sắc lông ô tuyền , mã và cổ lông chuối thì cũng khá .


Ngoài một số sắc lông cơ bản trên gà nòi còn một số lông nữa : - Gà Bướm : có sắc lông lốm đốm nhiều màu như con bướm , nhưng không đủ năm màu như ngũ sắc . - Gà Bông Trích : gà đốm có mồng trích . - Gà Cú : màu lông lốm đốm răng cưa lăn tăn nhỏ như lông chim cú . Gà này thường dở , không ai chuộng . - Gà Quạ : gà Ô kịt chân đen , con mắt trắng láo liên như con quạ . - Gà Hoe : Lông vàng đậm có thêm điểm đỏ ...

Blog Nặc danh

Hi, Nguyễn Nghĩa rất vui khi nhận được những lời chia sẻ, đóng góp kinh nghiệm từ bạn, tôi rất hoan nghênh những chia sẽ kiến thức hữu ích từ bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét